Danh mục chính

Tài liệu - Giáo án

Ảnh hoạt động

Link liên kết

5 điều Bác Hồ dạy

5 dieu

Tổ Nhỡ

Tạo hứng thú học tập - Chìa khoá thành công cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt

3/10/2014 1:32:46 PM
Năm học 2012 - 2013, trường Tiểu học Chu Văn An tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Viết chữ đẹp, … với những mục tiêu đề ra cao hơn, những chỉ tiêu xứng tầm với sự đầu tư bài bản, khoa học.

Tạo hứng thú học tập - Chìa khoá thành công cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt

Năm học 2012 - 2013, trường Tiểu học Chu Văn An tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Viết chữ đẹp, … với những mục tiêu đề ra cao hơn, những chỉ tiêu xứng tầm với sự đầu tư bài bản, khoa học.

Từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Số lượng học sinh tham gia đông, sự quan tâm của phụ huynh cũng như kiến thức chuyên môn và nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên là những điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học bồi dưỡng. Thế nhưng ngay từ đầu những người làm công tác liên quan đến việc dạy bồi dưỡng đã gặp không ít khó khăn, trăn trở. Cùng một học sinh nhưng lại tham gia bồi dưỡng nhiều môn học, cùng một học sinh nhưng hứng thú học tập với mỗi môn lại không giống nhau. Hơn nữa, môn Tiếng Việt có những lí do riêng ít nhiều làm giảm hứng thú của học sinh khi tham gia học. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng hứng thú cho các con trước khi bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng là điều cần thiết.

Đại văn hào M.Gorki đã có câu nói nổi tiếng: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với công việc”. Tình yêu, niềm hứng thú là động lực, là điều kiện cũng chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho bất kì công việc nào, kể cả việc học tập.  Tôi ví việc dạy học bồi dưỡng môn Tiếng Việt cũng giống như một con đường dài vậy. Con đường ấy bắt nguồn từ việc phát hiện những học sinh có hứng thú và năng khiếu Tiếng Việt để xây dựng một đội tuyển có chất lượng và tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực cá nhân. Trong cả hành trình, người giáo viên phải biết nuôi lớn hứng thú cho học sinh. Một câu chuyện mở đầu, một câu hỏi dạng như “Các con có biết nếu như mình viết được một bài văn hay sẽ giúp chính các con điều gì không?” Hãy khôn khéo để dẫn dắt các con đến với lợi ích của việc học bồi dưỡng. Tôi nghiệm ra rằng không có con đường nào khác làm nảy sinh, duy trì hứng thú của học sinh với Tiếng Việt ngoài cách giúp các em thấy được sự thú vị, vẻ đẹp và sự kì diệu của Tiếng Việt, của văn chương Việt. Từng giờ, từng phút, người giáo viên phải hướng học sinh đến cái đẹp, cái hay, cái độc đáo của môn học. Đó có thể là lời vào bài hấp dẫn, có thể là những ngữ liệu thú vị, là những thông tin bổ ích bên lề bài học.



Giáo viên là động lực cho các con học sinh yêu mến và phát huy khả năng trong môn Tiếng Việt.


Nghệ sĩ bao giờ cũng say sưa với những khám phá bất ngờ, thú vị và người yêu văn chương bao giờ cũng có tâm hồn nghệ sĩ, các em học sinh giỏi Văn cũng gần giống nghệ sĩ như vậy. Hãy đánh động vào tâm hồn các em niềm yêu thích bằng khả năng truyền thụ của giáo viên. Những hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn cùng một bầu không khí học tập thân ái, hữu nghị sẽ tạo nên hiệu quả tiết học và hứng thú cho cả thầy và trò. Mác đã từng nói “Hạnh phúc là đấu tranh”, hãy để các em hạnh phúc không chỉ vì những thành quả của đấu tranh mang lại mà các em phải tìm kiếm và nhận được hạnh phúc trong việc đấu tranh. Điều đó đồng nghĩa với việc không chỉ làm cho các em vui với kết quả học tập mà phải thực sự phấn khởi vì việc học, cách học của bản thân. Giáo viên nên tìm hiểu các em thích học gì, cần học gì để dẫn dắt các em đến với những nội dung cần thiết với phương châm “Dạy những gì học sinh cần, không chỉ dạy những gì giáo viên có” mà nhà trường luôn tâm niệm đề cao, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để mỗi tiết bồi dưỡng là một niềm vui nhỏ góp vào ngày vui lớn đó. Vì vậy, nên trước mỗi bài dạy, giáo viên nên đặt câu hỏi cho các con: “Hôm nay, các con muốn học nội dung gì?” Rồi khéo léo dẫn dắt các con vào bài học của ngày hôm đó với những câu hỏi khó, những băn khoăn mà các con có thể chưa biết để thôi thúc sự hào hứng tìm hiểu của học sinh.


Giáo viên cũng cần lưu ý cách đánh giá kết quả học tập của học sinh: Hãy cho các em có được cảm giác thành công và lạc quan với những kết quả dù là rất nhỏ, chỉ có thành công và niềm tự hào với thành công, cảm giác xúc động khi thành công mới là nguồn gốc thật sự của ham muốn học hỏi. Cần phải biết tỏ ra ngạc nhiên, vui sướng trước sự sáng tạo của học sinh, cần phải biết kiềm chế, đồng cảm với học sinh. Có thể bài làm của các em chưa tốt, chưa như mong muốn và hi vọng của mình, nhưng giáo viên phải có nghệ thuật khen chê. Giáo viên phải biết để nói với học sinh “Bài này con đã làm được gì nhưng nếu thay đổi ở một số ý như thế này thì sẽ hay hơn”. Từ đó, học sinh nhận ra cái thiếu sót của mình, cũng từ đó các em biết cách thay đổi ở những bài sau và đó cũng chính là nguồn gốc của sự tiến bộ.



Cần nhiều lắm ở một người giáo viên dạy bồi dưỡng nhưng trước hết các thầy cô phải tự xây dựng tình yêu đối với Tiếng Việt của mình, chỉ có tình yêu thực sự của thầy mới truyền đạt được tình yêu thực sự đến với trò: yêu Tiếng Việt, yêu nghề và yêu trẻ. Người giáo viên muốn thành công trong công tác dạy bồi dưỡng cần nắm được chìa khóa của mỗi bước đi đồng hành cùng học trò, cần biết rằng hứng thú là nền tảng cho việc dạy học và cũng là đỉnh cao khó chinh phục mà mỗi thầy cô đang ngày ngày hướng đến cho học sinh.

Chúng tôi tin rằng nếu giáo viên chú ý áp dụng những thủ thuật nhỏ trên sẽ giảm cho các em nhiều áp lực, sẽ giúp các em tự tin hơn, hứng thú hơn với mỗi tiết học bồi dưỡng của mình. Chúng tôi cũng tin rằng làm được như vậy, con đường dạy bồi dưỡng sẽ được bôi trơn giống như động cơ có dầu mỡ vậy, thành công sẽ đến từ những điều tưởng như đơn giản mà không hề giản đơn chút nào như vậy. 

Nguyễn Thị Hoa

Các Tin đã đăng
ĐỊA CHỈ
Kim Lũ – Kim Hóa – Tuyên Hóa - Quảng Bình
0985715487 (Hiệu trưởng)
Hỗ trợ kỹ thuật : (0232)3825.441
Trường Mầm Non Kim Lũ
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình